tel line fb
สว่านที่ช่างมืออาชีพต้องมี

สว่านที่ช่างมืออาชีพต้องมี


สว่านอุปกรณ์เจาะรูที่บอกได้ว่าเป็นเครื่องมือเฉพาะที่เอาไว้เจาะอย่างเดียว มาพร้อมกับ ดอกสว่านต่างๆ ที่เราจะเลือกมาเปลี่ยนที่หัว วันนี้เรามาเรียนรู้ว่าสว่านแบบไหนที่ช่างควรมีติดตัวไว้ในบ้านบ้าง



หากจะพูดถึงการเจาะรู้สักอย่างก็คงหนีไม่พ้นอุปกรณ์เจาะรูที่เรียกว่าสว่าน สว่านมีหลายอย่างมาก สว่านมือ สว่านเครื่อง แล้วก็สว่านไม้ สว่านปูน ทุกๆอย่างต้องสัมพันธ์กัน ในแต่ละงาน



สว่าน  เครื่องมือไฟฟ้าชนิดหนึ่งใช้สำหรับเจาะรูบนวัสดุหลายประเภท เป็นเครื่องมือที่ใช้บ่อยในงานไม้และงานโลหะ บางรุ่นสามารถเจาะปูน เจาะผนังได้อีกด้วย และควรมีติดบ้านไว้เพื่อความสะดวกสบายในการต่อเติมซ่อมแซมและตกแต่งบ้าน จะมีสว่านแบบไหนบ้างมาดูกัน



สว่านไฟฟ้า 

เป็นสว่านที่มีระบบเดียว มีกำลังวัตต์ประมาณ 300 – 500 วัตต์ มีน้ำหนักเบา ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า มีสายไฟอยู่ตรงด้านล่างของที่จับ ส่วนปลายมีลักษณะเป็นปากใช้สำหรับยึดดอกสว่าน  เปลี่ยนขนาดได้ตามลักษณะงานที่ต้องการ สว่านไฟฟ้าถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับงานเจาะรูบนวัสดุปลายประเภท เช่น งานไม้ งานเหล็ก งานพลาสติก หรือพลาสติกที่ไม่หนามาก ข้อดีคือ จับถนัด สบายมือ ไม่หนักเวลาเจาะ



สว่านไขขวงไฟฟ้า 

มีกำลังไม่สูงมากนัก ตัวเครื่องไร้สายใช้ไฟจากแบตเตอรี่ที่อยู่ในเครื่อง ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา หน้าที่หลักคือการไขสกรู แรงบิดที่ได้จากหัวสว่านและดอกสว่านสามารถปรับทิศทางหมุนซ้าย  ขวา ได้ตามเนื้องานเลย  เหมาะสำหรับกับงาน ที่ตกแต่งภายใน ซ่อมแซ่มงานเล็กๆไม่ใหญ่มาก



สว่านไร้สาย

สว่านแบบนี้จะมีพลังงานจากแบตเตอรี่ในการใช้พลังงานเจาะ   ซึ่งเหมาะกับงานนอกบ้าน ข้อดีของสว่านไร้สายคือไท้ต้องมีสายมาเกะกะและไม่ต้องหาปลั๊กไฟต่อให้ยุ่งยาก ขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย ส่วนใหญ่ สว่านพวกนี้จะใช้ในงานไม้ งานขันน็อต ข้อเสียก็คือ สว่านแบบนี้ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งวัน



สว่านปูนหรือโรตารี่

เป็นสว่านที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการใช้งานเจาะคอนกรีตโดยเฉพาะ กำลังจะมากกว่าส่วานอื่นๆ ถึง 650 วัตต์ขึ้นไป แบ่งออกเป็นแบบ 2 ระบบ คือระบบเจาะและระบบกระแทก กับแบบ 3 ระบบ มีทั้งระบบเจาะ , ระบบกระแทก และระบบสกัด เพื่อช่วยสกัดหน้าปูนเพิ่มขึ้นมานั้นเอง



สว่านกระแทก

สว่านกระแทก มีลักษณะคล้ายสว่านไฟฟ้า  ระบบมีทั้ง 2 ทั้งเจาะ ทั้งกระแทกเพื่อให้สามารถเจาะวัสดุได้หลากหลายประเภทมากขึ้น ที่นอกเหนือจากไม้และเหล็ก โดยเฉพาะงานเจาะคอนกรีต หิน อิฐ และผนังปูนต่าง ๆ โดยจะมีแรงดันไฟฟ้า ความเร็วรอบ กระแทกสูงมากกว่า

 

สว่านต่างๆเหมาะกับ งานต่างๆ รวมถึง ดอกสว่านอีกด้วย งานแต่ละงานต้องดูเนื้องานและอุปกรณ์ที่ต้องใช้อีกด้วย ยังไงก็ตามแต่ อุปกรณ์ช่าง ก็ต้องมีติดบ้านไว้เพื่อจำเป็นนะครับผม



อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องมือช่างสามัญประจำบ้าน ที่ทุกบ้านต้องมี

ทำความรู้จักกับดอกสว่านคาร์ไบด์ที่นิยมใช้ในงานเจาะรู

หินขัดน้ำมัน เทคนิคการขัด เพื่อให้ได้ผิวงานที่ดีที่สุด