tel line fb
เครื่องมือช่างสามัญประจำบ้าน ที่ทุกบ้านต้องมี

เครื่องมือช่างสามัญประจำบ้าน ที่ทุกบ้านต้องมี


การซ่อมแซมหรือต่อเติมบ้านให้คงอยู่ คงทน สมบูรณ์อยู่เสมอให้ยาวนาน เป็นธรรมดาที่เราจะต้องมีช่างประจำบ้าน ไม่ว่าจะเป็น พ่อ, ลุง, น้า, อา ทั้งหลาย และนี่คือเครื่องมือช่างสามัญประจำบ้านที่ทุกบ้านพึงต้องมี

 

     เมื่อมีส่วนไหนในบ้านเกิดเสียหายขึ้น เป็นธรรมดาที่คนเป็นช่างประจำบ้าน ก็จะต้องมีหน้าที่ซ่อมแซมหรือทะนุบำรุง ถนอมบ้าน ให้คงอยู่กับเราไปได้อีกนานยิ่งขึ้น และสิ่งที่จะขาดมือแก่ช่างเหล่านั้นไม่ได้เลยคือ อุปกรณ์ช่างสามัญประจำบ้าน ที่เป็นดั่งฟันเฟือง ช่วยทำให้การซ่อมแซมบ้านเป็นไปอย่างที่ตั้งใจไว้ และนี่คือ เครื่องมือช่างสามัญประจำบ้านที่พึงต้องมี จะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้จากบทความวันนี้กันเลย

 

     ตลับเมตร และนี่เครื่องมือช่างชิ้นแรกที่ทุกบ้าน จะขาดไปเลยเสียมิได้ เพราะการดูตลับเมตร ไม่ใช่เรื่องยาก อย่างที่คิด เพราะใครๆ ก็สามารถฝึกดูให้เป็นกันได้ ตลับเมตร คือเครื่องมือพื้นฐานที่ควรมี ไม่มีไม่ได้เลย เพราะเอาไว้ใช้วัดระยะ วัดขนาดของสิ่งของ ดังเช่น วัดระยะการเดินสายไฟ, ระยะเดินท่อน้ำ ตลับเมตร ที่นิยมใช้ จะอยู่ที่ความยาว 2 - 5 เมตร หน้ากว้าง 1 นิ้ว สายวัด ก็จะได้ไม่บิดเกลียว เวลาดึงออกมาใช้งาน ต้องไม่หดกลับคืนตลับ เวลาเก็บสายวัด ต้องดึงกลับได้ง่าย และควรมีขอเกี่ยวที่ปลายสายวัดด้วย

 

     คีม เป็นเครื่องมือช่าง ที่นำมาใช้ในการจับ, ดัด, บีบ, ตัด ซึ่งจะสามารถใช้กับวัตถุขนาดเล็ก ดังเช่น เส้นลวดหรือสายไฟ แต่ที่แนะนำให้มีติดบ้านไว้ คือคีมปากจระเข้ เพราะเป็นปากคีมที่มีความคมไว้สำหรับตัดด้านข้าง และสามารถใช้จับชิ้นงานได้อยู่ภายในตัวเดียวกัน และคีมปากจิ้งจก ใช้สำหรับจับโลหะแบน หรือสายไฟ ปากคีม จะมีลักษณะเรียวแหลม และมีขนาดเล็ก พอเหมาะกับการใช้งานในที่แคบ และงานไฟฟ้า

 

     ค้อน เป็นเครื่องมือที่จะมีหลากหลายชนิดมาก เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ควรมีไว้ติดบ้าน ดังเช่น ค้อนหงอน ที่สามารถใช้ได้ทั้งตอก, ทุบ และถอนตะปูได้ แนะนำให้เลือกค้อนที่มีขนาดน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 16 ออนซ์ ด้ามค้อน ควรมีความยาวพอเหมาะ จับถนัดและกระชับมือ หุ้มด้วยยาง เพื่อช่วยให้ค้อนไม่หลุดมือได้ง่าย

 

     ไขควง นี่เป็นเครื่องมือช่างอีกชนิด ที่ใช้ขันสกรูให้แน่น หรือคลายสกรูออก มีทั้งแบบแฉก แบบแบน และแบบอื่นๆ เราควรมีติดบ้านไว้หลายขนาด เพื่อรองรับได้ทุกการใช้งาน ในการเลือกซื้อ อาจเลือกไขควงแบบหลายขนาด ที่ถอดเปลี่ยนหัวได้ในด้ามเดียว และไขควงอีกชนิดที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือ ไขควงวัดไฟ เอาไว้ใช้วัดกระแสไฟฟ้า ดังเช่น วัดว่าเต้าเสียบปลั๊กมีกระแสไฟฟ้าหรือไม่ ควรเลือกที่มีขนาดแรงดันไฟฟ้าเหมาะสำหรับ บ้านเราคือ 200 - 250 โวลต์ และเลือกที่มีวัสดุฉนวนหุ้มทั้งตรงด้ามจับ กันไฟฟ้ารั่วมาช็อตเราได้

 

     กล่องเครื่องมือ มีเอาไว้เก็บเครื่องมือช่างสามัญประจำบ้าน ที่เราควรเก็บรวบรวมไว้ที่เดียวกัน และเก็บให้เป็นระเบียบ เพื่อให้การใช้งานง่ายต่อการหยิบใช้งาน หากต้องการใช้งานแบบเร่งด่วนขึ้นมา ก็ควรหาเครื่องมือได้สะดวก ซึ่งการเลือกซื้อกล่องเครื่องมือ เลือกได้ตามการจัดเก็บเครื่องมือ ที่แต่ละบ้านมีกันได้เลย

 

     และนี่คือเครื่องมือช่างสามัญประจำบ้าน ที่ทุกบ้านควรมีติดไว้ เพื่อเอาไว้ใช้ซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของบ้าน ให้คงอยู่คงทนกับเราอยู่เสมอ และหากใครอยากคิดจะซื้ออุปกรณ์ต่อเติมสร้างบ้าน แนะนำให้มาหาเราได้ที่ beediadiamond เราเป็นตัวแทนจำหน่ายทั้ง หินขัด, หินเจียร, กระดาษทราย, เข็มกระทุ้ง, ลูกขัดสักหลาด, ตะไบเพชร และอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย เรามีจำหน่ายอย่างครบครัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- หินขัดน้ำมัน เทคนิคการขัด เพื่อให้ได้ผิวงานที่ดีที่สุด

- หินขัด มีประโยชน์อย่างไร