tel line fb
กระดาษทราย อุปกรณ์ที่จำเป็น

กระดาษทราย อุปกรณ์ที่จำเป็น


กระดาษทราย คือกระดาษรูปแบบหนึ่งซึ่งมีสารขัดถูติดหรือเคลือบอยู่บนหน้าของกระดาษ ใช้สำหรับขัดพื้นผิวของวัสดุอื่นเพื่อให้วัสดุนั้นเรียบ หรือขัดให้ชั้นพื้นผิวเก่าหลุดออก หรือบางครั้งอาจทำให้พื้นผิวขรุขระมากขึ้น เพื่อเตรียมการติดด้วยกาว เป็นต้น  

 

เราจะเห็นได้ว่าในการทำงานด้านการผลิตนั้น เรามักจะหลีกเลี่ยงงานเพิ่มเติมที่สำคัญงานหนึ่งคือ การซ่อมและบำรุงรักษาไปไม่ได้ ถึงแม้ว่างานซ่อมและบำรุงรักษาไม่ใช่งานผลิตโดยตรง แต่งานซ่อมและบำรุงรักษาก็มีส่วนช่วยให้การผลิตและการบริการขององค์กรนั้นๆให้เป็นไปอย่างราบรื่นตามแผนการผลิตที่วางไว้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันที่การผลิตและการบริการจำเป็นที่จะต้องอาศัยอุปกรณ์และเครื่องจักรมากขึ้น การที่เครื่องจักรนั้นเกิดการขัดข้องขึ้นมากะทันหัน  หรือไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ   นั้นจะทำให้มีผลกระทบโดยตรงต่อประสิทธิภาพการผลิตและการบริการนั้นๆ ในวันนี้เราจึงจะมาทำความรู้จักกับอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในงานด้านการซ่อมบำรุงนั้นคือ กระดาษทราย(Sandpaper)

 

วัสดุที่ใช้ทำกระดาษทราย

 

1.       วัสดุและคุณลักษณะ

อะลูมิเนียมออกไซด์ (ALUMINUM OXIDE): อะลูมิเนียมออกไซด์ (หรือผลิตภัณฑ์ฟูสด์อะลูมินา ใช้สัญลักษณ์ AA,A เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นจากบอกไซด์เป็นวัตถุดิบ เป็นผลิตภัณฑ์ขัดถูที่แข็งที่สุด คมที่สุด และเหนียวทนทานที่สุดในการใช้งานโดยทั่วไป คุณลักษณะที่สำคัญที่สุดอยู่ในความเหนียวที่เยี่ยมยอดที่สุดและได้ถูกใช้งานกันอย่างกว้างขวางในงานขัดผิวโลหะทั้งหมด และรวมถึงไม้ พลาสติก ฯลฯ ในรูปแบบของกระดาษทรายและผ้าขัด อะลูมินาขาว (สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ WA) มีความบริสุทธิ์สูงกว่าผลิตภัณฑ์ขัดถูข้างต้น และแข็งกว่า แต่มีความเหนียวทนทานน้อยกว่าเม็ดอะลูมิเนียมออกไซด์ปกติข้างต้น

ซิลิกอนคาร์ไบด์ (SILICON CARBIDEE) : ซิลิกอนคาร์ไบด์ (สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ CC,GC) ทำขึ้นจากทรายซิลิกาเสียส่วนใหญ่ แล้วถูกเผาโดยความร้อนปริมาณมหาสาลจากการอาร์ตด้วยไฟฟ้าแรงสูงมันมีความแข็งกว่าอย่างมากและขอบที่เกิดจากการตัดของมันก็คมกว่าอะลูมิเนียมออกไซด์ แต่ค่อนข้างจะเปราะและไม่เหนียวเท่าอะลูมิเนียมออกไซด์ มักจะถูกใช้เพื่อการขัดโลหะมากกว่าที่จะถูกใช้ในการทำงานไม้ การทำผิวพื้น ฯลฯ

การ์เน็ท (GARNET) : (สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ G) เป็นผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากแร่ธรรมชาติ และถูกใช้ในวงการเพชรพลอย แต่การใช้งานหลักๆคือผลิตภัณฑ์ขัดถูเคลือบ การ์เน็ทชนิดที่ถูกต้องเมื่อถูกบดและแบ่งประเภทจะมีความคมกว่าฟลินท์มากและแข็งกว่ามากด้วย ดังนั้นมันจะตัดได้เร็วกว่าและสะอาดกว่า และจะทำงานได้ปริมาณมากกว่าฟลินท์ การ์เน็ท ถูกใช้งานโดยทั่วไปกับการทำงานไม้

 

2.       วัสดุรองหลัง (BACKINGS)

โดยทั่วไปวัสดุรองหลังจะเป็นกระดาษ หรือผ้า หรือไฟเบอร์

กระดาษรองหลัง กระดาษอะลูมิเนียมออกไซด์และซิลิกอนคาร์ไบด์ ถูกหุ้มอยู่บนกระดาษเยื่อไม้ คุณภาพสูง (กระดาษดราฟด์) น้ำหนักของกระดาษถูกปรับให้เข้ากับขนาดของเม็ดขัดหรือให้เข้ากับงานพิเศษซึ่งถูกออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ น้ำหนักของกระดาษรองหลังที่ใช้ในสินค้าทางเทคนิค (ซิลิกอนคาร์ไบด์ อะลูมิเนียมออกไซด์ และการ์เน็ท) ถูกอ้างถึงเป็นน้ำหนัก "A" "C" "D" และ "E"

ผ้ารองหลัง ผ้าสองชนิดที่ใช้กันคือ "ยีนส์" (วัสดุรองหลัง น้ำหนักเบา ยืดหยุ่น "J" และ "เจาะ" (วัสดุรองหลังหนัก "X")

 

3.       สารเคลือบ (COATINGS)

ประเภทของงานที่แตกต่างกัน และประเภทของผลิตภัณฑ์ที่จะถูกขัดแตกต่างกัน ต้องการการเคลือบจากโครงสร้างที่แตกต่างกัน มีอยู่สองวิธีในการติดเม็ดเข้ากับวัสดุรองหลังต่างๆซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า เคลือบปิดและเคลือบเปิด

เคลือบปิด (CLOSE COAT) หมายความว่าพื้นผิวจะถูกปกคลุมอย่างหนาแน่นด้วยเม็ดที่มากที่สุดที่วัสดุขัดถูจะสามารถยึดไว้ได้ กระดาษทราย "เคลือบปิด" ถูกใช้ในการขัดโลหะแข็งและวัสดุทุกชนิด

เคลือบเปิด (OPEN COAT) หมายความว่าเม็ดจะถูกติดอย่างเรียบๆแต่เปิดสู่พื้นผิว ดังนั้นโดยการมองไปที่พื้นผิวของกระดาษทราย "เคลือบเปิด" เราเห็นวัสดุขัดถูมากเท่าๆกับเม็ด วัตถุประสงค์ของการ "เคลือบเปิด" คือเพื่อจัดหาพื้นที่เปล่าหรือเปิดระหว่างเม็ดขัดถู ซึ่งในเม็ดจะมีความสามารถในการตัดอยู่จนกระทั่งจำนวนของเม็ดจะลดลง ดังนั้น "การเคลือบเปิด" จะไม่อุดตันหรือฝังตัวเหมือนกับการ "เคลือบเปิด"

 

4.       สารยึดเกาะ (BONDS)

สำหรับผลิตภัณฑ์ขัดถูเคลือบ (กระดาษทรายและผ้าทราย) ทั้งกาวหรือเรซิ่นสังเคราะห์ถูกใช้ให้เป็นการยึดเกาะหรือผลิตภัณฑ์ขัดถูตามคุณสมบัติที่สัมพันธ์กัน เพื่อผูกเม็ดทรายเข้ากับกระดาษ ผ้า ไฟเบอร์ และวัสดุรองหลังผสมแต่ละตัวก็มีบทบาทที่สำคัญในอุตสาหกรรมขัดถูเคลือบ บางชิ้นถูกติดกับกาวเป็นพิเศษ ส่วนชิ้นอื่นๆติดกับส่วนผสมของกาวและเรซิ่น (เรซิ่นอยู่เหนือกาว) ส่วนชิ้นอื่นๆก็ยังคงติดอยู่กับเรซิ่นเป็นพิเศษ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaweekaewnattapong

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ตะไบ การดูแลรักษา และ การใช้งานอย่างถูกวิธี

การใช้งานของ หินขัดเพชร Diamond