tel line fb
การใช้งานของ หินขัดเพชร Diamond

การใช้งานของ หินขัดเพชร Diamond


     เพชร Diamond เป็นวัตถุที่แข็งมาก ใกล้เคียงกับคิวบิกโบรอนไนไตรด์ (CBN) ด้วยความแข็งของมัน วัสดุเหล่านี้ ถูกค้นพบและนำไปประยุกต์ใช้กันอย่างแพร่หลาย ว่าของที่มีความแข็ง ยิ่งแข็งมากก็จะยิ่งเปราะมาก การใช้งานจึงต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง

 

     หินเพชร Diamond Wheel ( Terrazzo ) ใช้เจียร ลับคมงานคาร์ไบด์ แก้ว พลอย กระจก เซรามิค วัสดุที่มีความแข็งแต่เปราะ วัสดุที่ไม่ใช่โลหะ

 

     หินเพชร Diamond Wheel ( Terrazzo ) มีให้เลือกหลายรูปทรงขึ้นอยู่กับการใช้งาน และความเหมาะสมกับเครื่องจักร เครื่องมือที่มี หินเพชร ( Terrazzo ) ชนิดอีเล็คโทรเพลท Electroplate (เพชรชุบ) เจียรลบคมกระจก

 

การใช้งานของหินเพชร Diamond Wheel

1. ความเร็วรอบของหินเจียรมีผลอย่างมากต่ออายุการใช้งาน และถ้าหากเป็นรอบต่ำไปอาจจะทำให้หินเจียรไม่เข้า เนื่องด้วยชนิดของเครื่องไม่เหมือนกัน ความเร็วรอบของเครื่องแต่ละเครื่องก็ไม่เท่ากัน เราสามารถกำหนดความเร็วของ หินเพชร ( Terrazzo ) ได้ หากเราทราบค่า RPM ของเครื่อง เพื่อใช้ในการกำหนดสูตร BOND ได้อย่างถูกต้อง

 

2.อายุการใช้งานของหินจะแตกต่างกันออกไป ตามค่าความแข็งของวัตถุดิบ และชนิดของวัตถุดิบที่แตกต่างกัน ซึ่งจะไม่เหมือนกัน ใน BOND เดียวกัน หากเลือกเบอร์หินที่ละเอียด อาจทำให้อายุในการใช้งานสั้นลง และทำงานได้ช้า เราควรเลือกตั้งแต่เบอร์หยาบก่อน

 

3.การใช้งาน หินเพชร ( Terrazzo ) นั้นจะต้องไม่มีการโบกสะบัด ไม่งั้นอาจจะทำให้อายุการใช้งานนั้นสั้นลงได้ เมื่อเราติดตั้งหินเพชร ( Terrazzo ) แล้ว ค่าโบกสะบัดของหินจะไม่ควรเกิน 0.2 m/min

 

4. RESIN BOND กับ METAL BOND ทุกครั้งที่ติดตั้งจะต้องมีการปรับแต่งหน้าหิน (TURNING) จะทำให้ยืดอายุการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพสูงขึ้น

 

5. ถ้าหากเครื่องจักรแรงม้าไม่พอ เสื่อมสภาพ เพลาไม่เที่ยงตรง สาเหตุเหล่านี้จะส่งผลทำให้อายุการใช้งานลดลง ค่า INFEED TABLE CROSS SPEED ที่เร็วเกินไป ก็จะส่งผลต่ออายุการใช้งานให้สั้นลงอีกด้วย

 

6. ปกติแล้วการใช้งาน BOND อ่อน อายุการใช้งานนั้นจะสั้นลงไปด้วย แต่จะเจียรง่าย หาก BOND แข็งอายุการใช้งานก็จะนาน กว่า แต่หากหน้าสัมผัสกับชิ้นงานมีขนาดกว้าง จะมีผลให้เจียรไม่เข้าและชิ้นงานไหม้ได้ หากคุณสนใจ หินขัด ( Terrazzo ) ไว้ใช้งานเพื่อประดับตกแต่งชิ้นงาน สามารถดู สินค้า ในการใช้งานของต่าง ๆ ได้เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bkgwheel

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

หินเพชร Diamond Wheel คืออะไร

หินขัด มีประโยชน์อย่างไร